Theo CNN, số lượng ôtô mới và đã qua sử dụng ở các đại lý ôtô Mỹ hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước đây. Điều đó đẩy giá lên mức kỷ lục và nâng tỷ lệ lạm phát chung của đất nước.

Tuy nhiên, đà tăng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Theo JD Power, giá xe mới trung bình đạt mức kỷ lục 38.255 USD vào tháng 5, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, giá bán buôn ôtô đã qua sử dụng tăng 39% kể từ đầu năm nay. Giá bán lẻ tăng khiêm tốn hơn, 20% trong cùng kỳ. "Giá bán buôn xe đã qua sử dụng tăng lên mức kỷ lục. Giá bán lẻ cũng đang tăng nhanh chóng", ông David Paris tại JD Power bình luận.

Trong một nhà máy ôtô ở Kentury, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

  •  

Gia xe tang cao anh 1

Gia xe tang cao anh 1

Trong một nhà máy ôtô ở Kentury, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Nhu cầu bùng nổ

Nền kinh tế Mỹ phục hồi đã đẩy giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 13 năm. Điều đó trái ngược hoàn toàn một năm trước, khi nhiều đại lý xe phải đóng cửa hoặc hạn chế cung cấp dịch vụ, bảo dưỡng. Trong quý II/2020, doanh số bán xe lao dốc đến 30%.

Doanh số bán xe giờ đây đã bùng nổ trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao vào thời điểm các nhà máy ôtô trên toàn cầu phải đóng cửa hoặc giảm sản lượng vì thiếu chip.

Theo Cox Automotive, sản lượng ôtô mới ở Bắc Mỹ đã giảm khoảng 3,4 triệu xe trong quý I/2021. Hầu hết nhà sản xuất ôtô đều báo cáo rằng sản lượng quý II thậm chí còn giảm mạnh hơn quý đầu tiên.

Nguồn cung ôtô đã qua sử dụng cũng cạn kiệt. Thước đo cung - cầu chỉ ra mức độ khan hiếm kỷ lục. Điều đó thúc đẩy sự bùng nổ giá. "Đó là một cơn bão hoàn hảo. Nếu các vị không sẵn sàng trả gần giá niêm yết, có một khách hàng khác sẽ chớp lấy cơ hội", ông Charlie Chesbrough - nhà kinh tế cấp cao của Cox Automotive - bình luận.

"Vấn đề này sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm nay", ông cảnh báo.

Gia xe tang cao anh 2

Tình trạng thiếu chip ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ôtô.

Tình trạng thiếu hụt chip chỉ là một trong những yếu tố làm giảm nguồn cung ôtô. Các phụ tùng khác, bao gồm lốp xe và nhựa, cũng bắt đầu thiếu hụt. Các công ty cho thuê xe hơi đã bán bớt khoảng 1/3 số xe vào năm ngoái để huy động tiền mặt và duy trì hoạt động trong thời kỳ suy thoái. Giờ, họ rơi vào tình trạng thiếu xe do hoạt động đi lại phục hồi.

Sự thiếu hụt chip cũng có nghĩa là các nhà sản xuất ôtô không dư thừa nguồn cung mới để bán cho công ty cho thuê với giá chiết khấu.

Khi các văn phòng mở cửa lại, người lao động phải đi làm và thúc đẩy nhu cầu ôtô. Trong tháng 5, 559.000 việc làm đã trở lại, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Nhiều chủ lao động thông báo cho người lao động rằng văn phòng sẽ mở cửa trong những tháng tới sau một năm đóng cửa.

Nhiều người trì hoãn mua xe khi văn phòng đóng cửa giờ đang tìm cách mua. Một số khác muốn tránh các phương tiện giao thông công cộng để hạn chế khả năng lây lan virus.

Các đại lý xe kiếm lời lớn

"Những người lo ngại các phương tiện công cộng và Uber là một phần nguyên nhân dẫn đến mối quan tâm ngày càng tăng”, ông Nick Woolard, Giám đốc phân tích ngành của TrueCar, bình luận.

Cùng với đó là lãi suất thấp và tiền tiết kiệm gia tăng. Theo một số ước tính, người Mỹ tiết kiệm được thêm 2.400 tỷ USD so với một năm trước. Chi tiêu cho các hoạt động như du lịch và ăn uống đã giảm xuống.

Thị trường chứng khoán tăng cao kỷ lục cũng tạo "hiệu ứng giàu có", khiến nhiều người dành ít tiền cho tiết kiệm dài hạn hơn. Thêm vào đó là các gói hỗ trợ của chính phủ.

Ngoài ra, lãi suất thấp cho phép nhiều khách hàng có thể trả ít hơn để mua xe. Sự bùng nổ tái cấp vốn mua nhà cũng giúp giảm các khoản thanh toán thế chấp cho hàng triệu người. Do đó, họ có thêm tiền mua ôtô.

Nguồn cung thiếu hụt làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất xe. Ford và General Motors cho rằng sự thiếu hụt chip sẽ khiến họ mất hơn 1 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay. Tuy nhiên, chiến thắng thuộc về những đại lý xe hơi.

Gia xe tang cao anh 3

Số lượng xe có ở các đại lý ôtô Mỹ hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước đây. Ảnh: CNN.

Đó là hàng nghìn đại lý tư nhân bán từ ôtô mới đến xe đã qua sử dụng. Trong tháng 4, AutoNation đã báo cáo thu nhập quý I cao kỷ lục, tăng gấp ba lần lợi nhuận so với một năm trước.

“Đây là môi trường hoạt động gần như hoàn hảo để trở thành một đại lý ôtô. Với nhu cầu mạnh mẽ, các vị không chỉ bán được nhiều xe mà còn ở mức lợi nhuận kỷ lục", ông Ali Faghri, nhà phân tích tại Guggenheim Securities, nhận định.

Ngay cả khi các nhà sản xuất ôtô bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chip, ngành công nghiệp này đã trở lại mức không thể tưởng tượng được vào một năm trước. "Nếu tôi nói với các vị vào 12 tháng trước rằng chúng ta sẽ chứng kiến doanh số và giá xe cao kỷ lục, các vị sẽ không bao giờ tin tôi", ông Faghri bình luận.

Tuy nhiên, giá tăng quá cao có thể làm nản lòng người mua. Cuộc khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy nhiều người tiêu dùng thừa nhận rằng họ lo lắng về việc giá nhà cửa, xe cộ và đồ gia dụng tăng lên mức kỷ lục.